Hiện thực đáng buồn của làng giải trí Hollywood

1105
2

Nền công nghiệp phim chiếu rạp đang chứng kiến sự chuyển đổi trọng tâm của mình từ "khách sộp" sang chăm sóc những "khách quen" tức người đi xem rạp đều đặn hàng tháng. Nghiên cứu của Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ cho thấy trong năm 2017, những khách xem rạp ít nhất một lần một tháng đóng góp phân nửa vào tổng số 1,24 triệu vé được bán ra tại Mỹ.

Những khách hàng "vé tháng" này dù chỉ chiếm 12% trên tổng dân số (43 triệu người) nhưng chiếm tới 49% trong tổng doanh số bán vé tại các cụm rạp. Trong khi có tới 3/4 số người Mỹ ra rạp xem phim (khoản 263 triệu người), thì lực lượng "nhỏ mà có võ" này chắc chắn sẽ nhận được sự quan tâm đặc biệt của Hollywood.

Nguồn: Báo cáo thị trường giải trí tại nhà và rạp chiếu 2017
 

Tuy nhiên báo cáo cũng chỉ ra rằng độ tuổi trung bình của những khán giả hàng tháng này cũng đang bị già hóa, trong khi màn ảnh rộng lại cố gắng lôi kéo lượng khán giả trẻ (thế hệ Z) ra rạp. Hiện tại, lứa tuổi trung bình mà nhóm khán giả "vé tháng" này dao động từ 29 đến 35 tuổi.

Phần lớn "khách quen" đều là người trưởng thành
 

Chỉ trong vòng 2 năm từ 2016, lượng khán giả từ 18 đến 24 tuổi đi xem phim đã giảm sút tới 28%, còn lượng khán giả lứa tuổi thiếu niên giảm 22%. Nhóm thanh thiếu niên cũng là tập khán giả đi xem nhiều phim nhất trong năm với trung bình 4,9 phim/năm trong khi đó những người anh chị trong khoảng 28 đến 24 tuổi xem trung bình 4,7 phim một năm, nhiều hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác.

Người lớn có thể xem phim đều đặn, nhưng thanh thiếu niên mới là những người xem nhiều phim nhất.
 

Điều quan trọng là báo cáo đã cho thấy "quyền lực" của các nhóm xem phim đều đặn đóng góp cho sự phát triển của phim chiếu rạp. Nếu như thời gian trước người ta quan tâm tới lượng khán giả tới rạp thì bây giờ có thể thấy một bộ phận nhỏ khán giả đang nắm "quyền sinh quyền sát" của ngành công nghiệp, vì thế các rạp phim đang cố gắng làm bất cứ điều gì để chiều lòng những vị khách ruột này.

Những bom tấn đã và đang "làm nên chuyện" tại rạp phim
 

Màn ảnh rộng đang chứng kiến sự lấn sân của các hệ thống truyền hình trực tuyến đầy tiềm năng như Netflix hay Amazon, cùng với đó là việc giá vé tăng khiến nhiều người trở nên e ngại tới rạp. Trước đây bạn phải đợi tới một năm để một bộ phim chiếu rạp có băng VHS, vì thế gần như không có lựa chọn nào khác ngoài ra rạp để xem.

Giờ mọi chuyện đã khác. Chỉ ba tháng sau khi phim được công chiếu, bản DVD của nó đã có trên Redbox và thậm chí trên mạng có khi còn sớm hơn. Tính trung bình một vé phim tại Los Angeles hiện nay là 18 đô la, chưa tính đến tiền bỏng nước, đỗ xe, trong khi chỉ cần bỏ ra 2 đô là bạn có thể thưởng thức nó dù hơi chậm một chút. Kinh phí làm phim trong khi đó lại bị đội lên do sử dụng kỹ xảo, vì thế nhà sản xuất kỳ vọng doanh thu cao tương ứng, tạo nên một vòng lặp mà ở đó chính họ là người bị thiệt.

Vì thế, đây sẽ là bài toán khó của Hollywood làm sao thỏa hiệp với đại đa số khán giả trong khi cần chăm chút đặc biệt cho nhóm "khách ruột" và "trẻ hóa" lực lượng này. 

 

Theo kenh14

Bình luận

84793595*** 01-05-2018 09:08 pm

99999999

84793595*** 01-05-2018 09:09 pm

01662666111

Tin xem nhiều nhất

Tin mới