Lộ diện bộ phim ngôn tình hay nhất trong năm 2018

1305
0

100 Ngày Bên Em là phim điện ảnh thứ hai của đạo diễn trẻ Vũ Ngọc Phượng, sau cú "hit" đầu đời là 12 Chòm Sao: Vẽ Đường Cho Yêu Chạy. Thời điểm ra mắt vào năm 2015, Vẽ Đường Cho Yêu Chạy được khen ngợi hết lời từ kịch bản, đạo diễn đến diễn viên. Thế nhưng vì một số nguyên do hậu trường mà bộ phim không được hỗ trợ nhiều về suất chiếu, thành thử không nhiều người biết.

Sau 3 năm, Vũ Ngọc Phượng đã trở lại đường đua sôi động của điện ảnh nước nhà. Vẫn tiếp tục là một tác phẩm ngôn tình nhưng 100 Ngày Bên Em đã không còn tươi sáng hay mơ mộng như Vẽ Đường Cho Yêu Chạy. Lấy cảm hứng từ Never Ending Story của Hàn Quốc, nhưng không phải một tác phẩm remake, câu chuyện tình yêu của Jun Phạm và Khả Ngân vừa lãng mạn, vừa thăng hoa mà cũng thật đầy những nỗi tuyệt vọng và sự dũng cảm buông xuôi. Một lần nữa Vũ Ngọc Phượng đã cho khán giả Việt cơ hội thưởng thức những thước phim ngôn tình đúng nghĩa và đầy cảm xúc.

 Trailer "100 Ngày Bên Em" 
 

Nhật Minh (Jun Phạm) là một chàng game thủ từng một thời lừng lẫy danh tiếng, từng ra nước ngoài thi đấu kiếm tiền nhưng hiện tại anh chỉ là một kẻ vô công rỗi nghề không hơn không kém. Ngày ngày anh chỉ ngồi trên gác, đeo tai nghe và đánh trận liên miên cùng đồng bọn trên mạng. Từ một người kiếm tiền từ sở thích, Minh trở thành kẻ ăn bám vợ chồng em trai vì chính sở thích đó của mình.

Ánh Dương (Khả Ngân) lại là một vlogger nổi tiếng với những chương trình về đám cưới. Cô nàng đích thực là một phụ nữ hoàn hảo với công việc thăng hoa, nhan sắc xinh đẹp và sắp cưới một chàng công tử giàu có (B Trần). Nói chung chỉ còn một đám cưới như ý của Ánh Dương nữa thôi là cuộc đời cô thực sự trọn vẹn. Ấy nhưng, đời luôn trêu ngươi người khác. Cô nàng phát hiện mình bị ung thư não khi gần đến ngày thành hôn. Khi nhận kết quả xét nghiệm tại bệnh viện, Dương đã gặp lại Minh - một người quen cũ, anh chàng cũng đang mắc bệnh ung thư cột sống.

Mọi thứ đảo lộn khi hai tờ giấy xét nghiệm ung thư dương tính xuất hiện, Ánh Dương và Nhật Minh đều rơi vào nỗi tuyệt vọng như thể mặt trời của chính họ bất chợt tắt ngúm. Và cũng từ cuộc gặp gỡ buồn bã này, một đoạn kết mới đã ra đời mà chính những người trong cuộc cũng chưa từng nghĩ tới.

Kịch bản của phim có thể xem là lạ và hay với mặt bằng chung phim Việt, nhưng không mới lạ với nước ngoài. Ngoại trừ Never Ending Story mà bộ phim lấy cảm hứng, cốt truyện 100 Ngày Bên Em còn khiến khán giả liên tưởng đến The Fault in Our Stars (Lỗi Lầm Thuộc Về Những Vì Sao) với hai nhân vật chính cùng mắc bệnh hiểm nghèo. Tuy nhiên, 100 Ngày Bên Em cũng thừa hưởng những thế mạnh giống như Vẽ Đường Cho Yêu Chạy, đó là cách xử lý tình huống thuyết phục và hiện đại.

Rất nhiều người từng nhận xét Vẽ Đường Cho Yêu Chạy có câu chuyện đơn giản và cũ rích, nhưng nó lại hấp dẫn vì chính cách đạo diễn và biên kịch xử lý tình huống. 100 Ngày Bên Em cũng vậy, những chi tiết nằm xuyên suốt kịch bản đã khiến bộ phim cuốn hút và chấp nối đường dây cảm xúc trong khán giả.

Bộ ảnh đám cưới nghìn năm chính là một ví dụ. Nó khiến bộ phim mang một hơi thở rất trẻ và hiện đại, cùng những đặc trưng về văn hóa của Việt Nam. Chi tiết này cũng được dùng để kết nối hai nhân vật Ánh Dương và Nhật Minh, khiến cho phân đoạn gần cuối dù diễn ra hơi nhanh nhưng lại rất xúc cảm, làm cho người ta tin và hiểu cảm xúc của nhân vật.

Nhân vật Huy của B Trần dù ít đất diễn, hình tượng cũng không có gì đặc biệt nhưng cách mà bộ phim bóc trần từ từ nhân vật này trước khán giả cũng thú vị không kém. Hay như cô em dâu của Minh do Tam Triều Dâng thủ vai cũng vậy. Những tình huống mang tính then chốt ở phần sau bộ phim đều do nhân vật này đứng ra gỡ khá nhiều, như một điểm nhấn hay ho rất... "Vũ Ngọc Phượng".

Ngoài ra, thoại phim cũng là một điểm cộng, như một sự tương hỗ với tình tiết. Những câu nói từ đối thoại thường nhật đến cả những câu đậm chất ngôn tình mà thiết nghĩ nếu nghe nói ngoài đời thì thật là... nổi da gà cũng được xử lý vào kịch bản rất mượt. Cảnh Nhật Minh tuôn ra những lời thề ước ấy dù biết chỉ là kịch bản để đọc trong đám cưới nhưng ở tình huống đó, thời gian đó, hoàn cảnh đó, nó bỗng trở nên đáng nghe và xúc cảm đến lạ kì. Tin chắc những người nhạy cảm sẽ sụt sùi.

Song, có lẽ vì tập trung tạo ra những chi tiết đắt giá, những tình huống mới lạ trên cái nền cũ mà đạo diễn bị lơi tay ở một vài đoạn, trong đó có một phân đoạn khá quan trọng. Đoạn Ánh Dương và Nhật Minh uống rượu ngoài công viên, say xỉn rồi thổ lộ hết mọi thứ là một bước chuyển quan trọng của câu chuyện. Thế nhưng cách xử lý tình huống đoạn này lại không mới, thậm chí còn hơi gượng ép, mang cảm giác sắp đặt kiểu "thế nào cũng là như thế!". 

Về diễn xuất, sáng và bất ngờ nhất phim chính là Khả Ngân. Thật may mắn khi boxing girl đã nắm bắt được cơ hội làm nữ chính ngôn tình lần này để bứt phá khỏi cái định kiến hot girl đóng phim. Nhân vật Ánh Dương già hơn Khả Ngân ngoài đời, tính cách và phong thái đều đòi hỏi sự chững chạc và tính toán nhiều hơn. Nhưng Khả Ngân đã làm rất tốt. Cô nàng khiến người ta ngưỡng mộ, bực tức, nhưng cũng thật đáng thương. Phân đoạn Ánh Dương điên loạn, rồi khóc nấc từng tiếng dù có hơi sến và drama nhưng lại chạm đến trái tim của người xem một cách thổn thức và đau nhói.

Tương tự, Jun Phạm cũng đã có thể đường hoàng bước ra khỏi vùng an toàn của một anh chàng dễ thương chuyên làm bạn thân của nam chính, để thuyết phục người ta tin rằng Jun vẫn có thể diễn bi thật ngọt. Nét đáng yêu, dễ thương của Jun khiến anh mất đi sự đàn ông lại được Vũ Ngọc Phượng khai thác khá hay ở 100 Ngày Bên Em. Người ta vẫn thấy một Jun Phạm lí lắc đấy nhưng lại đàn ông đúng lúc, đúng chỗ. Rất nhiều cảm xúc ở Nhật Minh được Jun thể hiện thành công, tạo được sự liên kết mạnh với Khả Ngân. 

Còn lại, B Trần hay Gin Tuấn Kiệt, Tam Triều Dâng cũng chỉ ở mức độ xong vai chứ không ấn tượng. Nhân vật cô em dâu là nhân vật rất hay với những chi tiết ở đoạn sau nhưng cách diễn của Tam Triều Dâng làm cho người xem cảm thấy hơi mệt. 

Cuối cùng, nhạc phim của 100 Ngày Bên Em cực kì bắt tai. Những sáng tác mới như Cứ Yêu Đi (Đức Phúc & Hòa Minzy) hay Một Ngày Hay Trăm Năm (Văn Mai Hương) như mật rót vào tai khi nghe trên phim, trôi chảy và hợp đến chảy nước mắt. Ca khúc Đôi Lời của Jun chính là "câu kết" ấn tượng, như một dư âm còn vang vọng mãi trên cánh đồng hướng dương vàng rợp.

Khi màn ảnh khép lại, chắc hẳn ai cũng nhận ra trong một tình yêu thật sự, thời gian bên nhau không phải là thứ quan trọng nhất. Một ngày, hai ngày, một trăm ngày hay thậm chí là vĩnh hằng tất nhiên là rất khác nhau. Chẳng ai muốn chỉ được ở bên cạnh người yêu đôi lúc rồi buông tay chấp nhận mất mát. Khi chia tay, chúng ta sà vào đau khổ, tuyệt vọng thế nên chẳng ai muốn có đoạn kết ấy trong "hồ sơ" yêu đương của mình cả. 

Nhưng, nếu biết không thể cùng nhau đi đến cuối, bạn có dám yêu từ đầu? Câu hỏi này không chỉ là của chính Ánh Dương và Nhật Minh mà còn là của khán giả. Một khi đã biết đến lúc không thể ở cạnh nhau mãi chắc chắn bạn sẽ luôn phòng bị để mình không trở thành nỗi buồn mà họ mang theo cả đời. Nhưng tình yêu nó không như vậy, thậm chí kể cả khi bạn có trốn tránh, nó chỉ khiến bạn thôi thúc muốn tìm về nơi cho bạn cảm giác được an yên. Dù một ngày hay trăm năm, vẫn muốn yêu nhau đến cuối cùng. 

Nói 100 Ngày Bên Em là phim ngôn tình hay nhất từ đầu năm tới giờ hoàn toàn không sai. Bộ phim mang đầy màu sắc và hơi thở của tuổi trẻ lẫn những cung bậc đa dạng của tình yêu đôi lứa. Đây chắc chắn là bản "hit" thứ hai trong sự nghiệp "sáng tác" của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng trên trường điện ảnh. Là một bước tiến sáng láng của Khả Ngân và Jun Phạm trong sự nghiệp diễn xuất. Và, lại là một ký ức vàng ươm ngọt ngào của phim Việt.

Phim khởi chiếu từ ngày 25/4/2018.

 

Theo kenh14

Bình luận

Tin xem nhiều nhất

Tin mới