Nếu muốn dự án phim thành công, nhất định phải học hỏi "A Quiet Place"

1283
0

Sau khi Black Panther vượt mặt Titanic để trở thành phim có doanh thu tại Mỹ cao thứ ba trong lịch sử vào tháng hai, thì mới đây phòng vé lại một lần nữa chao đảo trước sự ra quân của A Quiet Place (Vùng Đất Câm Lặng).

 Trailer phim "A Quiet Place" (Vùng Đất Câm Lặng)
 

Chỉ thua kém mỗi bom tấn bạc tỉ Black Panther, A Quiet Place có màn ra mắt không thể mĩ mãn hơn với doanh thu tuần đầu tiên 50 triệu đô la. Trong khi ngân sách phim vỏn vẹn 17 triệu đô, A Quiet Place là hình mẫu cho thành công của phim kinh dị kinh phí thấp có ý tưởng gốc mà soi vào đó, ta rút ra được những bài học quý báu.

1. Không phải cứ là hậu truyện thì mới ăn điểm

Như một thói thường, một bộ phim thành công sẽ là tiền đề cho các phần hậu truyện, tiền truyện, ngoại truyện và tất nhiên ngay cả khi không có gì chứng minh là khán giả còn thích thú với chúng thì Hollywood vẫn cứ làm bất chấp. Đó là lí do tại sao mà chúng ta có những cơn ác mộng mang tên Pirates of the Caribbean, Transformers hay lũ Xì Trum vào mùa hè năm ngoái.

Quay trở lại với A Quiet Place, một bộ phim với ý tưởng mới lạ (xây dựng nỗi sợ dựa trên sự im lặng chứ không phải là loạt jump-scare nhức óc) chứng minh cho chúng ta thấy ngay cả khi không bắt đầu từ một thương hiệu sẵn có thì vẫn có khối cách để "hút máu" khán giả. Tuy nhiên ta đang nói tới một phim có kinh phí khiêm tốn và ra mắt vào đầu tháng 4, "né đẹp" một mùa phim hè mà những bom tấn chen chúc vẫn còn đang thống trị, điều đó dẫn tới bài học tiếp theo.

2. Lịch ra mắt khoa học

Đã từng có khoảng thời gian mà lịch chiếu rạp dễ thở hơn một chút. Chắc chắn là không phải bây giờ, khi các studio tranh nhau ra rạp, tung bom tấn bất chấp thời điểm nào trong năm (Black Panther, Ready Player One và A Wrinle in Time có cần đợi mùa phim hè mới ra đâu). Thế nhưng xen lẫn trong một năm náo nhiệt vẫn có những khoảng trống nho nhỏ như đầu tháng 4 chẳng hạn. Lúc này Avengers: Infinity War còn cách thời điểm ra mắt khoảng hơn 20 ngày, trong khi đó Solo và Deadpool 2 thì phải tới tháng 5 mới trình làng. Điều đó mở ra cơ hội cho A Quiet Place thể hiện trong khoảng hai, ba tuần trước khi làn sóng kia ồ ạt vỗ tới.

Paramount đã đánh cược khi tin rằng Ready Player One không đủ sức đánh bại tân binh A Quiet Place trong tuần thứ hai sau khi phim của Steven Spielberg được ra mắt. Mô hình này rất tương đồng với Get Out, một phim cũng tận dụng khoảng trống trong lịch ra mắt của các bom tấn để ních đầy túi trước khi cuộc đua tranh phòng vé trở nên "đẫm máu".

Tìm thấy "điểm đỗ" cho ngày ra mắt của một phim giống như tìm sự cân bằng trên một sợi dây diễn xiếc vậy. Chọn lúc quá nhiều phim đang được chiếu và bạn sẽ bị nghiền nát bởi các bom tấn ồn ào. Chọn thời điểm quá vắng vẻ thì phim của bạn sẽ chẳng có ai xem. A Quiet Place, ngạc nhiên thay đã đứng đúng chỗ cần đứng trong lịch chiếu phim của năm.

3. Thay đổi lớn từ hãng sản xuất

Nói Paramount vừa có một khoảng thời gian khó khăn giống như là nói các nhân vật trong phim chỉ mới mệt mỏi chút xíu với lũ quái vật vậy. Thực sự là hai bên đều đang "vật vã" để sống sót. Sau những bom xịt tốn kém như Baywatch, Ghost in the Shell, Paramount tiếp tục bị năm 2017 vùi dập với các dự án nghệ thuật: Downsizing, mother!... Tiếng tăm của hãng này gần đây hoá ra lại được biết tới nhờ các phim mà họ không dám bán vì sợ lỗ (Annihilation).

A Quiet Place đánh dấu bước chuyển mình dưới thời của CEO Jim Gianopulos, là bộ phim đầu tiên được quay kể từ khi ông này gánh vác trọng trách "xốc lại tinh thần" cho cả bộ máy studio cồng kềnh và già cỗi. Tất nhiên, "một cây làm chẳng lên non", vì thế sau A Quiet Place người ta đang hi vọng sẽ được thấy cả một sự chuyển mình trong các phim ra mắt sắp tới đây của Paramount.

4. Ngại gì không thử

Việc các nhân vật phải giao tiếp bằng tay và thì thầm để tránh những con quái vật săn mồi bằng âm thanh đã tách A Quiet Place khỏi những phim kinh dị thông thường. Trước đó chúng ta đã được "nhen nhóm" ý tưởng về những sự câm lặng trên màn ảnh quay trở lại sau thời gian dài vắng bóng kể từ sau kỷ nguyên phim câm với Dunkirk, War for the Planet of Apes, The Shape of Water. Thế nhưng A Quiet Place nằm trong số hiếm hoi các phim kinh dị ít thoại. Một phim kinh dị mà như phim câm? Ý tưởng loại bỏ gần như hoàn toàn âm thanh ra khỏi phim đã biến dự án của John Krasinski thành một cuộc thử nghiệm với khán giả.

 

Thật tuyệt vời là cuộc đánh cược đó đã thành công, còn A Quiet Place để lại trong lòng người xem cảm giác mới lạ từ một bộ phim căng thẳng cực độ nhưng bạn lại không thể hét lên.

5. Sự tán dương từ những tên tuổi

Bình thường những dự án phim kinh phí thấp sẽ ít nhận được sự chú ý từ khán giả, thế nhưng A Quiet Place bên cạnh chiến lược quảng bá độc đáo còn có sự giúp sức nhờ các tên tuổi trong làng điện ảnh. Các bài đăng Twitter từ Jimmy Kimmel, Ryan Reynolds hay Stephen King và LeBron James đã hà hơi tiếp sức cho bộ phim được biết tới rộng rãi hơn.

6. Dòng phim kinh dị đang trên đà thịnh vượng

Sau thành công của những IT, Get Out, Split..., năm 2017 đánh dấu đỉnh cao của dòng phim kinh dị đã từng một thời bị coi là phim giải trí "rẻ tiền". Việc các phim có kinh phí dao động từ vài chục nghìn tới hơn mười triệu đô có doanh thu đến cả trăm triệu không còn hiếm nữa, biến thể loại này trở thành một trong những dòng phim lời lãi nhất Hollywood hiện nay. Các con số cũng cho thấy khán giả thực sự hào hứng để đi xem phim kinh dị, và việc tung một phim kinh dị có chất lượng vào thời điểm mà nhu cầu người xem lên cao như A Quiet Place xem ra là một nước cờ khôn ngoan.

Được đạo diễn bởi John Krasinski đồng thời anh cũng tham gia đóng phim "luôn một thể" cùng với vợ mình là người đẹp Emily Blunt, A Quiet Place hiện đang được chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

 

Theo kenh14

Bình luận

Tin xem nhiều nhất

Tin mới